Background

Hành trình Kim Oanh Foundation

2022 – Khởi sự từ tâm, hành động tử tế và tác động bền vững

Admin | 06/02/2023

Khép lại 2021 – một năm đầy biến động và nhiều thách thức, chúng ta đón chào 2022 với bối cảnh “bình thường mới” trong một tinh thần mới với nhiều kì vọng mới sau một đoạn dài thử thách. Có khó khăn, có nghịch cảnh, có sợ hãi, có hoang mang,… nhưng trong tất cả vẫn sáng ngời lên tinh thần “yêu thương và san sẻ”. Hay giữa những ngày đầy biến động ấy, một tinh thần “rất Việt Nam” mới vụt sáng, đó là tình anh em, nghĩa đồng bào.

Trọn vẹn trong tinh thần “Không ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2021 đã đánh dấu một bước ngoặt vô cùng lớn với đội ngũ nhân sự kế thừa, với định hướng và hoạch định mới. Với những thử thách về bối cảnh kinh tế cũng như các thách thức về tổ chức đã phần nào khẳng định một cách vững chắc về sứ mệnh “hoạt động thiện nguyện là sứ mệnh không thể tách rời hoạt động kinh doanh” đã được nêu rõ ngay từ những ngày đầu. Những lúc thuận lợi, bình an “thiện nguyện” là sứ mệnh chọn làm, thì giữa những lúc cấp bách nguy nan thì đây còn là trách nhiệm được gửi trọn và gánh vác.

Sự vững vàng trong tổ chức và những thành tựu có được trong năm 2021 còn là minh chứng đầy đủ cho sự đúng đắn được gửi gắm ở thế hệ kế thừa. Để năm 2021 khép lại, 2022 mở ra một bối cảnh mới với nhiệm vụ mới: tiếp nối hành trình nhân ái trong “bình thường mới” bằng các giải pháp mang tính bền vững thông quá cách thức vận hành và tổ chức mới.

Trong đại dịch, vấn đề đáng quan tâm là sức khoẻ và sự đủ đầy trong đời sống của con người. Đại dịch lùi xa cũng là lúc rất nhiều vấn đề “hậu đại dịch” cần được đồng hành và hỗ trợ: đời sống người lao động, sức khỏe người dân và đặc biệt là điều kiện phát triển và giáo dục của trẻ em có cha mẹ mất do đại dịch Covid,…

“Khởi sự Từ tâm” là nền tảng vững chắc và xuyên suốt cho mọi hành động của Quỹ từ thiện Kim Oanh trong suốt 13 năm cho đến hiện tại. Đó là sự thôi thúc, trăn trở khôn nguôi khi thấy đồng bào mình, con em mình vẫn còn khó khăn, thiếu thốn. Tâm Từ bi, lòng trắc ẩn và tình yêu thương sẽ chỉ hướng cho những hành động tử tế được vun đắp. Sự tử tế hiện diện trong tâm thức sẽ được biểu hiện thông qua lời nói tử tế, hành động tử tế và từ đó tạo nên những tác động một cách “tử tế” nhất.

Chọn theo đuổi định hướng bền vững trong tạo tác động thông qua công tác thiện nguyện, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã nêu rõ sứ mệnh: vì một cộng đồng sống văn minh và nhân ái hơn với chương trình hành động: tập trung giải quyết các vấn đề về rào cản tiếp cận các điều kiện cho sự phát triển của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” cho giai đoạn mới; và năm 2022 là năm khởi động.

rong khuôn khổ 64 Chương trình với 113 hoạt động/sự kiện được tổ chức thành công với tổng kinh phí gần 23 tỷ đồng, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã trao gửi yêu thương, sự sẻ chia và đồng hành giải quyết các vấn đề an sinh, giáo dục cho hơn 31,4 nghìn người.

Trẻ em – chăm sóc toàn diện, phát triển vững bền

Chọn “giải quyết các vấn đề về sự phát triển toàn điện của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” làm trọng tâm, năm 2022, Quỹ từ thiện Kim Oanh với sự điều hành của ông Nguyễn Phú Đức – Giám đốc điều hành Quỹ, đã xây dựng và phát triển 28 hoạt động/sự kiện hành động dành cho trẻ em với các mảng hoạt động chính: chăm sóc sức khoẻ, giáo dục phát triển và cải thiện đời sống. Các hoạt động hướng đến một giải pháp giải quyết một cách nền tảng các vấn đề để đảm bảo quyền được sống, quyền phát triển và quyền tham gia của trẻ.

– Chăm sóc sức khoẻ:

Trong tiến trình phát triển của con người, trẻ em là giai đoạn dễ bị tổn thương nhất cả về thể chất lẫn tinh thần. Theo Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên, quyền sống còn (bao gồm quyền được bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ) là một trong những quyền cơ bản nhất đối với công tác trẻ em. Vì đây là vấn đề nền tảng cho mọi sự phát triển của một đứa trẻ.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, Quỹ từ thiện Kim Oanh phối với các đơn vị: Báo Thanh niên, Vina Capital Foundation, Operation Smile và Quỹ Bảo trợ Trẻ em tài trợ kinh phí hơn 356 triệu đồng. Nguồn kinh phí được tài trợ cho bệnh nhi tại các đơn vị nội trú, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim, phẫu thuật hàm ếch và các hoạt động hỗ trợ Khoa Nhi Bệnh viện K Tân Triều nhằm đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện an tâm điều trị.

Chăm lo đời sống, phát triển giáo dục:

Song song với các hoạt động nhằm đảm bảo quyền được bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của trẻ em, Quỹ từ thiện Kim Oanh cũng dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác đảm bảo đời sống an sinh và phát triển giáo dục ở trẻ. Vì đây là nền tảng cho một sự phát triển toàn diện và kiến tạo tương lai tươi sáng hơn đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Năm 2022, Quỹ từ thiện Kim Oanh thực hiện 25 chương trình với tổng kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo đời sống và phát triển giáo dục cho trẻ em vùng sâu vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn và mồ côi cha mẹ do đại dịch Covid – 19. Hơn 1.300 suất học bổng được trao tặng đến các em học sinh tại các Đak Lak, Phú Yên, vùng đảo Hoàng Sa và các tỉnh chịu ảnh hưởng của thiên tai như Quảng Ngãi, Nghệ An.

Trong đó, tại 02 tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, Quỹ từ thiện Kim Oanh tham gia đồng hành và tài trợ cho chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nguồn kinh phí 365 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ từ thiện Kim Oanh còn phối với cùng Báo Thanh niên trong chương trình “Cùng con viết tiếp cuộc đời” và Chương trình bảo trợ, xây dựng 04 ngôi nhà Khăn quàng đỏ do Hội đồng Đội Trung Ương phát động nhằm hỗ trợ trẻ em chịu tác động của đại dịch Covid-19 trong chăm lo đời sống và phát triển giáo dục một cách đủ đầy.

Đặc biệt, năm 2022 Quỹ từ thiện Kim Oanh với sự phối hợp và đồng hành của Quỹ học bổng Vừ A Dính do Nguyên Phó chủ tịch Trương Mỹ Hoa là Chủ tịch đã tổ chức thành công 03 hoạt động đến với trẻ em vùng các dân tộc thiểu số nhằm thu ngắn khoảng cách và hỗ trợ đảm bảo điều kiện được tiếp cận cơ hội được học tập và phát triển của các em.

– Sức khoẻ tinh thần:

Chăm sóc sức khỏe, đảm bảo đời sống vật chất và phát triển giáo dục là các điều kiện quan trọng cho sự phát triển của trẻ em. Nhưng các hoạt động phát triển tinh thần cũng là một yếu tố quan trọng để cân bằng tạo nên sự phát triển toàn diện nhất ở các em.

Hiểu được điều này, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã chủ trì tổ chức và tài trợ đồng hành cho nhiều hoạt động phát triển tinh thần của trẻ em song hành cùng các hoạt động đảm bảo sức khỏe, đời sống và giáo dục.

“Rộn ràng cùng má Oanh” được tổ chức 02 lần vào tháng 03 và tháng 06 tại Khu biệt thự Western land, Bến Cát, Bình Dương do Chủ tịch Đặng Thị Kim Oanh trực tiếp tổ chức và vui chơi cùng các em là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Nhà riêng. Chương trình thể hiện sự quan tâm đặc biệt và sự yêu mến của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ đến các em cũng như mong muốn phần nào bù đắp những phần thiếu khuyết trong tình yêu thương gia đình để các em cảm thấy ấm áp và trọn vẹn hơn trong dịp đầu xuân và mùa hè năm 2022.

Ngoài ra, tham gia với vai trò là đơn vị tài trợ, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã phối hợp tổ chức thành công chương trình “Thiếu nhi vui khỏe – Tiến bước lên Đoàn” do Hội đồng Đội Trung Ương chủ trì và chương trình “Biệt đội phấn trắng” do Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh HTV7 thực hiện với tổng kinh phí 120 triệu đồng. Với các hoạt động vui chơi lành mạnh, Quỹ từ thiện Kim Oanh mong muốn tạo điều kiện để trẻ em có cơ hội được rèn luyện các kỹ năng và phát huy sự sáng tạo nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và góp phần thúc đẩy sự phát triển đầy đủ và toàn diện ở các em.

An sinh xã hội trong bối cảnh “hậu Covid”

Bên cạnh các hoạt động “hành động vì trẻ em” thì mảng hoạt động từ thiện – nhân đạo vẫn luôn được Quỹ từ thiện Kim Oanh tiếp nối và phát triển ở nhiều khía cạnh nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đời sống.

Bước qua 02 năm đại dịch, kinh tế suy thoái, người lao động mất việc làm, các hoạt động kinh doanh khó khăn đã tác động không nhỏ đến người dân. Trước bối cảnh người lao động “vốn khó khăn nay lại thêm thách thức”, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã tổ chức các Chương trình hướng đến chăm lo đời sống, đảm bảo các điều kiện an sinh nhằm giúp người dân ổn định đời sống, vượt quá khó khăn và cùng chung tay hoàn thành mục khôi phục nền kinh tế.

Hơn 20 chương trình được tổ chức: Hỗ trợ vốn, đồng hành cùng phụ nữ biên cương vượt khó, trao tặng các phần quà và xây dựng các công trình công cộng đã được Quỹ từ thiện Kim Oanh phối hợp thực hiện với tổng kinh phí hơn 08 tỷ đồng.

Trong đó, Chương trình “Lễ cưới Văn minh – Tiết kiệm” dành cho thanh niên công nhân khó khăn năm 2022 được tổ chức hoàn toàn miễn phí do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương chủ trì là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực và nhân văn mà Quỹ từ thiện Kim Oanh có cơ hội được tham gia đồng hành.

Cùng với đó, 44 số đồng hành cùng chương trình Nghĩa tình phương Nam do Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh tổ chức, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã có cơ hội đến thăm hỏi, tặng quà và gửi lời tri ân đến những “người thầm lặng” đang ngày ngày góp nhặt yêu thương, vun bồi hạnh phúc đến cho những hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Ngoài ra, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã tài trợ 4 tỷ đồng để xây dựng Trạm y tế tại xã Định Hoà, Yên Định, Thanh Hóa để đảm bảo điều kiện khám chữa bệnh kịp thời cho bà con địa phương. Và rất nhiều các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp cho các gia đình chịu tác động của đại dịch Covid – 19, các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa và các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cũng được Quỹ từ thiện Kim Oanh chủ trì và phối hợp tổ chức tại nhiều địa phương trên cả nước.

2022 – bối cảnh mới, kỳ vọng mới

Năm 2022 khép lại, hành trình nhân ái và lan tỏa những giá trị của sự tử tế lại được mở ra một trang mới. Với triết lý hành động “Khởi sự từ tâm, Hành động tử tế, Tác động bền vững”, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã đạt được những thành tựu nhất định và trọn vẹn hoàn thành các mục tiêu sứ mệnh đề ra cho năm 2022 – năm khởi đầu cho một hành trình mới với đội ngũ mới, cách thức mới và định hướng mới.

“Việc tử tế không chỉ để cất riêng, mà đó là điều đáng được lan toả để cộng đồng cùng chung tay vun đắp, có như vậy mới vững bền”. Thể theo tinh thần đó, song song với các hoạt động tổ chức thực hiện, trong năm 2022, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã dành một sự đầu tư đầy nghiêm túc và đặc biệt cho các công tác xây dựng tính minh bạch cho từng hoạt động để có thể chia sẻ, lan toả các hoạt động đến gần hơn với cộng đồng. Là Đối tác chiến lược của Cuộc thi Hùng biện “Say to succeed”- diễn đàn của sinh viên, vì sinh viên và cho sinh viên cất lên tiếng nói của người trẻ, Quỹ từ thiện Kim Oanh đã đồng hành cùng Ban tổ chức và các thí sinh chia sẻ những trăn trở và hành động để lan tỏa sự tử tế đến với cộng đồng.

Đặc biệt, năm 2022, với sự kế thừa một bề dày của hành trình nhân ái 13 năm và sự dẫn dắt đầy tâm của thế hệ lãnh đạo trẻ, các đề án mang tính bền vững được xây dựng một cách nghiêm túc, đảm bảo tính khoa học và các yếu tố, điều kiện về nghiên cứu đã được tiến hành thực hiện. Với đội ngũ trẻ và có kinh nghiệm trong công tác hoạt động cộng đồng, Đề án K1 – Cùng làm cha mẹ là một trong những cơ sở để tạo tiền đề vững chắc cho mục tiêu “tác động bền vững” mà tổ chức Quỹ đã đặt ra.

2022 – khởi đầu cho một hành trình mới với đội ngũ mới, cách thức mới và định hướng mới.
2022 – tiền đề cho những kỳ vọng mới, với thành tựu vững chắc và tác động bền vững.

Tin tức liên quan