Background

Tin tức

CUỘC ĐỜI THĂNG TRẦM CỦA NỮ TRUNG SỸ U80

Kfoundation | 10/07/2022

Nụ cười giòn tan của nữ trung sỹ, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân ở tuổi 80 như xé tan những thăng trầm cuộc đời. Dù cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng bà vẫn còn giữ nét kiêu hãnh, khí phách như một khúc quân hành hào hùng thuở nào.

XEM CLIP:

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân ở ấp II, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Bà sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo là chị hai trong gia đình bốn chị em. Năm 1963, khi vừa tròn tuổi đôi mươi thì bà lập gia đình, hạnh phúc chưa đủ dài, vợ chồng bà xung phong tham gia giúp đỡ cách mạng tại rừng Sác thuộc đơn vị huyện Đội C240.

Bà Vân kể lại những ngày gian khổ cùng đồng đội ở chiến trường

Sau 2 năm phục vụ trong quân ngũ, bỗng một ngày bà nhận hung tin rằng người cha và em trai thứ của mình qua đời vì bạo bệnh. Thương mẹ già một mình chăm sóc các em nên bà đã có lời thề “khi giặc Mỹ chết sẽ trở về với mẹ”.

Nỗi đau vừa nguôi ngoai thì 3 năm tiếp chồng bà hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ tải đạn. Bà buộc bụng tiếp tục ra sức cho cách mạng với công việc hậu cần. Nỗi đau còn đó, nhưng với ý chí, đánh cho Mỹ nhào và giải phóng non sông nên bà càn quyết tâm hơn để mong ngày về đoàn tụ với gia đình.

Cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân hồi ức, gan dạ quyết tâm thắng địch để về với mẹ

Những thăng trầm cuộc đời bà dường như được gói ghém cẩn trọng và cất sâu vào lòng khi bà có được hạnh phúc mới sau chừng ấy năm chỉ có nỗi buồn. Bà được đơn vị chấp thuận tác thành cho hạnh phúc và sinh được 3 người con.

Đến tháng 8/1976, tròn 12 năm xa nhà, bà và gia đình mới về thăm mẹ sau khi xuất ngũ. Biền biệt không tin tức nơi chiến trường, bà như chết lặng trước căn nhà của mình, nhiều ký ức, nỗi niềm hiện về trong chớp lát… bà ôm choàng lấy người mẹ già yếu và em gái út vào lòng mà nức nở.

Đoàn công tác đài truyền hình Đồng Nai cùng lãnh đạo Quỹ từ thiện Kim Oanh, Địa ốc Kim Oanh chụp hình lưu niệm cùng nữ cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân

Ngày đoàn tụ niềm vui khôn xiết, bà có cơ hội được chăm mẹ già và em. Thế những, đâu phải dễ dàng khi bà còn 3 người con, trong đó người con trai út không được bình thường về thần kinh.

Vợ chồng bà trở thành lao động chính trong nhà với cuộc sống rày đây mai đó để kiếm bữa ăn cho gia đình. Bẽn thời gia sau, chồng bà lâm bệnh rồi cũng qua đời, để lại mình bà gánh vác tất cả khó khăn còn lại.

Cơm cháo qua ngày, ấy vậy mà bà cũng lo được cho các con và em gái đến ngày lập gia đình. Tưởng chừng đã nhẹ bớt nhọc nhằn, thế nhưng người con gái thứ của bà cũng lận đận chuyện hôn nhân để lại con thơ cho bà nuôi rồi đi lấy chồng khác. Người con trai út cũng bị vợ chê và trở về ở với bà.

Hiện nay, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cựu chiến binh Nguyễn Thanh Vân đã được xây nhà mới, đồng thời hỗ trợ việc làm cho cháu ngoại làm dân quân tự vệ và người con trai út làm phụ hồ.

Ông Nguyễn Thuận – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh “seo phi” kỷ niệm cùng bà Vân 

Theo ông Lê Văn Ngọc – Chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh 2, xã Phước Khánh cho biết: “ Hiện nay căn nhà mà chi hội cựu chiến binh cũng như chính quyền địa phương xã Phước Khánh hỗ trợ xây đã xuống cấp.

Chúng tôi cũng đã gia cố, khắc phục một số hạng mục bên trong, do kinh phí địa phương có hạn nên không thể lo chu toàn được, chính vì thế cần sự chung tay của mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ để bà có cuộc sống tươm tất hơn để bà hưởng thụ cuộc sống đến những ngày còn lại” – ông Ngọc nói.

Mặc dù cuộc sống có phần đỡ vất vả hơn trước, nhưng với bà Vân hễ còn sức khoẻ là bà cống hiến cho đời, tần tảo nuôi con cháu.

Ông Nguyễn Thuận – Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh chia sẻ: “ Tôi rất xúc động và vinh dự khi được nghe câu chuyện của cô (bà Vân). Ở cái tuổi 80 mà cô còn khoẻ mạnh và minh mẫn như thế này là điều tuyệt vời, không còn gì bằng.

Để san sẻ sự khó khăn của cô, Quỹ Từ thiện Kim Oanh, cũng như công ty Địa ốc Kim Oanh gửi đến cô món quà 10 triệu đồng để động viên tinh thần, mong có sống khoẻ, sống lâu với con cháu”  – ông Thuận nói.

Tin tức liên quan